0610367888  0907099666  

จากลูกมะพร้าวสู่ไข่---การรักษาแบบบาดแผลเล็กช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งลำคอชาวไทยหายใจได้คล่องมากขึ้น
2023-10-28 09:50

ก่อนเข้ารับการรักษาหลังจากเข้ารับการรักษาไปหนึ่งครั้งปี 2017

4เมษายน เป็นครั้งแรกที่ได้ทานอาหารไทยในประเทศจีน คุณประสิทธิ์มีความสุขมาก ดูเหมือนว่าเขาจะกินปลาไปเกือบทั้งตัว “อาหารมื้อนี้เป็นอาหารที่ดีที่สุดมื้อหนึ่งเท่าที่ผมเคยกินมาในรอบ 4 ปี!” เขาได้กล่าวออกมาอย่างพึงพอใจหลังจากรับประทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว เนื่องจากก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณคอ ทำให้เขาไม่ได้รับประทานอาหารที่ดีมาสี่ปีแล้ว! เกรงว่าเป็นผลข้างเคียงของการฉายแรงรักษา


4 ปีก่อน คุณประสิทธิ์ถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งคอ หมอท้องที่แนะนำให้เขาทำคีโมทั่วร่างกาย แต่ผลข้างเคียงจากการทำคีโมทำให้เขาต่อต้านการรักษา “ผมอ้วกทุกครั้งที่ทำคีโม ตอนนี้แค่เข้าไปในโรงพยาบาลผมก็กลัวแล้ว” เขากล่าว ต่อมาแพทย์ได้ทำการแนะนำให้เขาฉายแสงรักษา และได้กล่าวกับคุณประสิทธิ์ว่าการฉายแสงจะส่งผลให้ฟันทางด้านขวาร่วงทั้งหมด แนะนำให้ทำการถอนฟันทั้งหมดออกก่อนทำการฉายแสง เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่รุนแรง แม้ว่าถอนฟันทิ้งทั้งหมด แต่การฉายแสงในตอนนั้นกลับไม่ได้ส่งผลการรักษาที่ดีกลับมา เนื่องจากการเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ประเทศไทยจำเป็นต้องต่อคิวเป็นเวลานาน คุณประสิทธิ์ได้รออยู่พักหนึ่งก็ได้ล้มเลิกที่จะเข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ประเทศไทย อีกทั้งยังหวาดกลัวต่อผลข้างเคียงของการฉายแสง เขาจึงตัดสินใจไม่รับการรักษาใดๆ ทั้งสิ้น และพักฟื้นฟูอยู่ที่บ้านเพียงเท่านั้น

คุณประสิทธิ์

ความลำบากที่เกิดจากก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณคอ

ประมาณหนึ่งปีก่อน บริเวณคอด้านขวาของคุณประสิทธิ์ได้มีก้อนเนื้อบวมขึ้นมา ก้อนเนื้อนี้ยิ่งนานวันยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น พอโตจนขนาดใกล้เคียงกับลูกมะพร้าว ก็ได้ทะลุผิวหนังออกมา เน่าเปื่อย มีเลือดไหล และมีของเหลวสีขาวไหลออกมาด้วย  คุณประสิทธิ์มักจะนอนไม่หลับเนื่องจากความเจ็บปวดจากก้อนเนื้อนั้น น้ำหนักตัวลดลงถึง 20 กิโลกรัม มีอยู่ครั้งหนึ่ง เขาได้ฝันว่าตนเองจมน้ำ หลังจากสะดุ้งตื่นขึ้นมาจึงพบว่า ที่แท้เลือดที่ไหลออกมาจากก้อนเนื้อเปื่อยยุ่ยนี่มากมายเสียจนชุดที่เขาสวมใส่อยู่ชุ่มไปด้วยเลือด และเขาได้นอนจมกองเลือดอยู่ หลายปีมานี้ การก่อกวนจากโรคมะเร็งได้รบกวนจิตใจของเขาจนทรุดลงอย่างมาก สิ่งที่เขาต้องทำในทุกวันคือการส่องกระจก ใช้มือทั้งสองข้างสำรวจก้อนเนื้ออันน่าเกลียดนี่ ในใจครุ่นคิดว่า หากวันหนึ่งมันหายไปจะดีสักเพียงใด


“ที่ผมอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ต้องขอบคุณภรรยาของผม” คุณประสิทธิ์กล่าว “เธอคอยอยู่ข้างกายผมมาตลอดสี่ปีมานี้ คอยเปลี่ยนยาให้ผมวันละสองสามครั้ง เจ็บปวดไปด้วยกันกับผม” เนื่องจากก้อนเนื้อได้กดทับทางเดินหายใจ หลอดอาหารและหลอดลมบริเวณคอ คุณประสิทธิ์ทำได้เพียงทานอาหารเหลว การหายใจก็เริ่มลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ เสียงก็แหบแห้ง ภรรยาของเขาได้นำอาหารมาปั่นเป็นน้ำให้เขาดื่มผ่านหลอด



ทีมแพทย์MDTร่วมแรงกัน ก้อนเนื้อขนาดใหญ่หดเล็กลง


“ต่อมาพวกเราได้เห็นข่าวสารของโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวบนหน้าหนังสือพิมพ์ หลังจากนั้นก็เห็นโรงพยาบาลนี้บนอินเตอร์เน็ต แต่ก็พวกเราก็ไม่ทราบจริงเท็จ อีกทั้งยังกังวลเรื่อง

ค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการรักษา” หลังจากที่ได้คิดอย่างถี่ถ้วนแล้ว  สุดท้ายเขาก็ได้ฟังคำแนะนำจากภรรยา มาที่โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวในวันที่ 12 มีนาคม 2015 เขาได้เตรียมใจและไม่สามารถหันหลังกลับได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เส้นทางการขอรับการรักษาครั้งนี้ก็นำมาซึ่งจุดเปลี่ยน!


“นี่มันคือปาฏิหาริย์อย่างแท้จริง พึ่งเข้ารับการรักษาเพียง 20 กว่าวันเท่านั้น แต่ก้อนเนื้อของผมที่มีขนาดเท่าลูกมะพร้าวก็เล็กลงเหลือขนาดเท่าไข่ไก่ อีกทั้งก่อนออกจากโรงพยาบาลสองวัน ประสาทการรับรสของผมก็เริ่มกลับมา” คุณประสิทธิ์กล่าวอย่างตื่นเต้น


จากการเข้ารับการตรวจวินิจฉัย ก้อนเนื้อบริเวณคอมีขนาด20x18x10 เซนติเมตร ส่วนคอฝั่งซ้ายมีต่อมน้ำเหลืองโตขนาด5x4x3 เซนติเมตร คุณประสิทธิ์ถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งกล่องเสียงระยะสุดท้ายลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอทั้งสองข้าง


จากความรุนแรงของก้อนเนื้อที่กดทับหลอดลมบริเวณคอทำให้ไม่สามารถหายใจได้ ทางทีมแพทย์MDTโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่ได้ประชุมวางแผนการรักษา ขั้นแรกคือทำการผ่าตัดเปิดหลอดลมของคุณประสิทธิ์ เพื่อแก้ปัญหาการหายใจ เป็นการรับรองถึงความปลอดภัยหลังทำการรักษาด้วยวิธีบาดแผลเล็ก ในวันที่14 มีนาคม ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของทางโรงพยาบาลผ่าตัดเปิดทางเดินหายใจได้สำเร็จ หลังจากนั้นในวันที่ 23 มีนาคม และวันที่ 30 มีนาคม ได้ทำการคีโมเฉพาะจุดและการรักษาก้อนมะเร็งที่คอฝั่งขวาด้วยความเย็นอย่างละหนึ่งครั้ง แพทย์ผู้รักษาคุณประสิทธิ์ได้นำภาพของคุณประสิทธิ์ในวันที่เข้ารับการรักษาวันแรกคือวันที่ 12 มีนาคมและวันออกจากโรงพยาบาลวันที่ 5 เมษายนมาเปรียบเทียบกัน กล่าวว่า “ก้อนมะเร็งได้หดเล็กลงเหลือสี่ส่วนจากห้าส่วนแล้ว”


“หลังจากคีโมเฉพาะจุด จะเห็นว่าก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลงทุกวัน” คุณประสิทธิ์กล่าว “โดยเฉพาะวันที่ 4 หลังทำการคีโมเฉพาะจุด ก้อนมะเร็งมีขนาดเล็กลงไปแล้ว 40% นับตั้งแต่วันนั้น ภายในใจของผมก็เกิดความเชื่อมั่น และก็เป็นวันนั้น ที่ผมยิ้มออกมา---รอยยิ้มแห่งความสุขที่ผมไม่เคยมีในตลอดสี่ปีที่ผ่านมา!”



การรักษาของคุณประสิทธิ์ยังไม่สิ้นสุดลง แต่เขาก็รอคอยที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของเขาและอยากให้หลายๆ คนได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างเร็วที่สุด “มีผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวนมากในประเทศไทยยังหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ได้ ในเมื่อสวรรค์ให้โอกาสผมอีกครั้ง ผมก็หวังว่าผมจะทำอะไรสักอย่าง” คุณประสิทธิ์กล่าว เขาต้องการนำข้อมูลของโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวมาติดไว้ที่ร้านอาหารของเขา เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง วันที่ 10 เมษายน เขากับผู้ป่วยอีกสองคนที่เคยรับการรักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวได้ร่วมให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ขนาดใหญ่อันดับสอง สำนักพิมพ์อันดับหนึ่งและสำนักพิมพ์อันดับสองของประเทศไทย แบ่งปันเรื่องราวการต่อสู้กับโรคมะเร็งของตนเอง


ปัจจุบันนี้ ผ่านมา 12 ปีแล้ว ตรวจไม่พบการกลับมาเป็นซ้ำของเนื้องอก คุณประสิทธิ์ใช้ชีวิตได้เป็นปกติ และเขาก็ยังรักษาความสัมพันธ์อันดีงามกับโรงพยาบาลของเราอยู่เสมอ เพื่อช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ป่วยมากมายให้พบวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตนเองโดยเร็ว คุณประสิทธิ์กระตือรือร้นเป็นอย่างมากในการมาพูดคุยเรื่องราวและแบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้มะเร็งในงานสัมมนาของโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวที่จะจัดขึ้นในกรุงเทพฯ


วันที่ 28 มิถุนายน 2566 คุณประสิทธิ์ได้เข้าร่วมพิธีเปิดสำนักงานโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวในกรุงเทพฯ และได้แบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับมะเร็งในงานอีกด้วย


วันที่ 16 กันยายน 2566 คุณประสิทธิ์ได้เข้าร่วมงานสัมมนาที่จัดขึ้นโดยสำนักงานโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่สแตมฟอร์ดกว่างโจวที่กรุงเทพฯ ในหัวข้อ “การแบ่งปันความหวังใหม่แก่ผู้ป่วยมะเร็ง เทคโนโลยีนานาชาติรักษามะเร็งด้วยวิธีบาดแผลเล็ก” และได้ช่วยเสริมสร้างกำลังใจและความกล้าให้กับผู้ป่วยมะเร็งในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข


 


คำหลัก: มะเร็ง,มะเร็งกล่องเสียง,การรักษามะเร็ง,การรักษาแบบบาดแผลเล็ก,การคีโมเฉพาะจุด,โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวแสตมฟอร์ด

ติดตามข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้ดีๆจากเราได้ที่

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

*หมายเหตุ : ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

ชื่อ นามสกุล *

เลือกประเภทโรค *

เบอร์โทรศัพท์ *

มีผลการตรวจหรือไม่ *

ติดต่อเรา
คำถามที่พบบ่อย
เข้าร่วมงานสัมมนา

*ประกาศ : การผ่าตัดจะให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีต่อมะเร็งระยะแรก ที่เป็นมะเร็งชนิดเป็นก้อน (Solid Tumor) แต่อาจจะไม่เหมาะในการใช้กับมะเร็งระยะสุดท้าย สำหรับผู้ป่วยระยะกลาง ไปจนถึงระยะสุดท้ายที่มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ เทคโนโลยีแบบบาดแผลเล็ก บูรณาการร่วมกับการคีโมและการฉายแสง จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานและลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น