0610367888  0907099666  

12 ปีกับการต่อสู้กับมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย
2023-04-23 18:30

12 ปีกับการต่อสู้กับมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย

   คุณเพิงเสี่ยวชื่อ หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญรพ.มะเร็งสมัยใหม่กวางโจว  สมาชิกคณะแพทย์สภา เป็นผู้สนับสนุนการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยเทคนิคแบบบาดแผลเล็กและเทคนิคแบบอื่นๆ  ในฐานะนายแพทย์ผู้ศึกษาวิจัยเรื่องมะเร็งมาแล้วกว่า 30 ปี ทำให้มีประสบการณ์เฉพาะทางด้านการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยวิธีการคีโมเฉพาะจุด หรือ เทคนิคแบบตรงจุดโดยวิธีการอื่นๆที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า


   รพ.มะเร็งสมัยใหม่กวางโจวได้ดูแลคุณลี่หลงผิง ผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะสุดท้าย จนภายหลังเขามีร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง คุณลี่หลงผิงเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในต่อสู้กับโรคมะเร็งระยะสุดท้าย เหมือนเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเขา ต้องบอกว่าโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่ร้ายแรงที่สุดชนิดหนึ่ง  ในทุกๆปีมีผู้ป่วยกว่าหนึ่งล้านสองหมื่นคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมีผู้ป่วยกว่าห้าแสนสามหมื่นคนที่เสียชีวิตจากการะเป็นโรคมะเร็งสำไส้ใหญ่ ซึ่งมีอัตราที่สูงมาก

    หลังจากทำการผ่าตัด มะเร็งลำไส้ใหญ่กลับมาอีกครั้ง
    คุณลี่หลงผิงได้บอกกับพวกเราว่า ในปี2003 เขาตรวจพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ ณ ตอนนั้น เขาสังเกตเห็นว่าอุจจาระของเขามีสีเทาและขาวปะปนกัน รวมถึงมีกลิ่นที่แปลกไปจากเดิม  หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็รู้สึกปวดท้องอย่างหนัก ลักษณะดังกล่าวนี้คืออาการของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ แม้ว่าในตอนนั้นเองเขาจะยังไม่รู้ตัว  แต่เขาก็ยังหาเวลาไปตรวจช่องท้อง ผลการตรวจออกมาพบว่า เป็นมะเร็งที่ลำไส้ใหญ่ และอยู่ในระยะที่อาจเกิดการลุกลามได้

   ในตอนนั้นคุณหมอที่รพ.ได้แนะนำให้เขารีบทำการผ่าตัดโดยด่วน หลังจากทำการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อร้ายออกแล้ว เขาก็รับประทานยาและทำคีโมตามปกติ มะเร็งลำไส้ใหญ่ของเขาเป็นเพียงระยะเริ่มต้นจึงสามารถควบคุมได้ จนกระทั่งในปี 2007 มะเร็งลำไส้ใหญ่ของคุณลี่หลงผิงก็ได้กลับมาอีกครั้ง!

    เขาได้ทำการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อร้ายบริเวณลำไส้ใหญ่ออกไปแล้ว เขาทำใจไม่ได้ที่จะต้องทำการผ่าตัดอีกครั้ง และถ้าหากก้อนเนื้อร้ายกลับมาอีกครั้ง เขาก็มีความคิดว่าแล้วแบบนี้เราไม่ต้องทำการผ่าตัดไปทุกครั้งเลยหรือ? ดังนั้น เขาจึงหวังว่าที่รพ.มะเร็งสมัยใหม่กวางโจวจะสามารถหาวิธีช่วยเขาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด


 



   ยับยั้งมะเร็งด้วยเทคนิคการทำความเย็น              


    จากอาการของคุณลี่หลงผิง ทางรพ.ของเรารีบดำเนินการตรวจร่างกายให้ผู้ป่วย จากผลตรวจพบว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่ของเขาไม่เพียงแค่กลับมาอีกครั้ง แต่ตอนนี้ยังอยู่ในระยะที่ลุกลามแล้ว ซึ่งยากต่อการทำลาย จนสุดท้าย ทางรพ.มะเร็งสมัยใหม่กวางโจวได้วางแผนใช้เทคนิคการทำความเย็นให้กับผู้ป่วย 


   เทคนิคการทำความเย็นคือ ใช้ CT เพื่อหาตำแหน่งของมะเร็ง เมื่อทราบตำแหน่งของมะเร็งที่แน่ชัดแล้ว  ก็ใช้เข็มแทงเข้าไปที่ก้อนมะเร็งและปล่อยก๊าซฮี่เลี่ยมเพื่อทำให้เซลล์มะเร็งแข็งตัวด้วยอุณหภูมิ –120องศา  จากนั้นปล่อยก๊าซอาร์กอนเพื่อสลายเซลล์มะเร็งด้วยอุณหภูมิที่สูงถึง 40 องศา เมื่อก้อนมะเร็งได้รับความเย็นและร้อนอย่างกะทันหัน จึงทำให้เซลล์มะเร็งสลายไป


    เทคนิคข้างต้นนี้ล้วนเป็นเทคนิคแบบบาดแผลเล็กทั้งสิ้น อีกทั้งขั้นตอนทั้งหมดก็รวดเร็ว และบาดแผลที่มีขนาดเล็กเท่ากับปลายเข็ม คุณลี่หลงผิงกล่าวกับทางรพ.ว่า ขั้นตอนทั้งหมดรวดเร็วมากและไม่รู้สึกเจ็บปวด ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนอย่างราบรื่น ผู้ป่วยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อไม่นานมานี้เขาได้ทำการตรวจเลือด ผลปรากฏว่าเซลล์มะเร็งได้ลดลง และไม่มีการลุกลามใดๆ


   หลังจากปี 2009 คุณลี่หลงผิงได้ทำการตรวจร่างกายอีกครั้ง จนถึงวันนี้ ผ่านไป 10 ปีแล้ว เขาได้ใช้ชีวิตตามปกติ  คุณลี่หลงผิงยังบอกอีกว่า “ถ้าในตอนนั้นไม่มีเทคนิคการทำความเย็นมาก่อน  ในตอนนี้ผมก็ไม้รู้ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไรต่อไป”

คำหลัก: มะเร็ง,การรักษามะเร็ง,โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวสแตมฟอร์ด,มะเร็งลำไส้

ติดตามข้อมูลข่าวสารและเกร็ดความรู้ดีๆจากเราได้ที่

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

*หมายเหตุ : ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล

ชื่อ นามสกุล *

เลือกประเภทโรค *

เบอร์โทรศัพท์ *

มีผลการตรวจหรือไม่ *

ติดต่อเรา
คำถามที่พบบ่อย
เข้าร่วมงานสัมมนา

*ประกาศ : การผ่าตัดจะให้ผลลัพธ์ที่ค่อนข้างดีต่อมะเร็งระยะแรก ที่เป็นมะเร็งชนิดเป็นก้อน (Solid Tumor) แต่อาจจะไม่เหมาะในการใช้กับมะเร็งระยะสุดท้าย สำหรับผู้ป่วยระยะกลาง ไปจนถึงระยะสุดท้ายที่มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ เทคโนโลยีแบบบาดแผลเล็ก บูรณาการร่วมกับการคีโมและการฉายแสง จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานและลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วย ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น